เสียงธรรม : ถอดรหัสธรรมะ โดย อ.วรภัทร์


GTO ย่อมาจาก Great Teacher Onizuka – การ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังในช่วงปี 1997 – 2002 ที่ถูกนำมาสร้าง เป็นละคร
ซีรีส์ถึง 2 เวอร์ชั่นมาแล้ว (1998 และ 2012) ด้วยเรื่องราวสนุก มันส์ ฮา ของสุดยอดอาจารย์แนวใหม่ ที่มีวิธีสอน
นักเรียนแบบไม่ซ้ำใคร จนทำให้เป็นที่รัก และเป็นที่ใฝ่ฝันอยากเป็นศิษย์ของบรรดานักเรียนทั้งหลาย ทั้งในเนื้อเรื่องของการ์ตูนเอง หรือแม้แต่ในชีวิตจริง … ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้อ่านการ์ตูนเรื่องนี้

เมื่อประมาณ 3-4 ปีก่อน ผมได้โหลดไฟล์เสียงบรรยายไฟล์หนึ่งจากในเว๊ปบิตแห่งหนึ่ง ชื่อเรื่องว่า “Learn how to Learn by อจ.ดร.วรภัทร์สุดยอดอาจารย์ แนว GTO ของไทย ฟังแล้วได้แนวคิดใหม่ ๆ" … ด้วยความที่เห็นว่าทำไมคนมันโหลดกันเยอะจัง เลยขอตามกระแส และอยากรู้ว่ามันเป็นยังไง จะเป็นเหมือนดังที่ได้พาดหัวเอาไว้มั๊ยว่า
แม่ง ! สุดตรีนนนนน !!! จิง ๆ หายาก นะ แนวนี้

ไฟล์เสียงแบ่งเป็น 4 ตอน ตอนละประมาณ 4-6 ไฟล์ ไฟล์ละ 30 นาที (รวมแล้วก็ 20 ไฟล์ ประมาณ 600 นาที) เป็นการบรรยายในหัวข้อ “Learning Organize” โดย อ.วรภัทร์ ภู่เจริญ ... ใครว่ะ? ผมถามตัวเอง (ก็ผมยังไม่รู้จัก) แต่ขอลองฟังหน่อยละกัน ว่าแล้วก็ฟังยาว 2 วันจบ ... มันเจ๋ง สมคำร่ำลือจริงๆ โดยเฉพาะในตอนที่ 4 ที่ อาจารย์ได้บรรยายเกี่ยวกับธรรมะเอาไว้ในแบบ Digital Science มันโดนอย่างแรง แถมสไตล์การพูด ก็กระแทกใจวัยรุ่นโดยแท้ สมแล้วที่ถูกยกย่องว่าเป็น "สุดยอดอาจารย์แนว GTO ของไทย"


มันก็เกิดความอยากรู้จักผู้บรรยายแบบอัตโนมัติ หลังจากได้ฟังการบรรยายจบ ... จะช้าอยู่ใย ว่าแล้วผมก็ใช้ พี่กุ๊กลี (Goog Le) ช่วยหาทันที “วรภัทร์” … คลิป Youtube ขึ้นมาตรึม ... ดังใช่เล่นนะอาจารย์ (ผมก็เนียนฝากตัวเป็นศิษย์กับอาจารย์ไปแล้วตั้งแต่ที่ได้ฟังจบ โดยที่อาจารย์แกไม่ทันรู้ตัว ... จนตอนนี้ก็ยังไม่รู้) เมื่อค้นหาข้อมูล จึงได้รู้ว่า อาจารย์แกเป็นถึงนักวิทยาศาสตร์จากนาซ่า (ไม่ธรรมดา) แล้วก็กลับมาสอนอยู่ที่วิศวะจุฬา พอเลิกสอนก็ไปเป็น ที่ปรึกษาให้กับบริษัทใหญ่ๆหลายแห่ง ... เคยออกรายการเจาะใจ และปัจจุบันหันมาเป็นชาวสวน (หากใครดู AF ก็น่าจะคุ้นหน้าอาจารย์ดี เพราะ อ. แกโดนเชิญไปสอนในบ้าน AF ด้วย) ส่วนชีวิตทางธรรม แรกเริ่มเดิมที อาจารย์วรภัทร์ นับถือศาสนาคริสต์ แต่ได้เปลี่ยนมานับถือและศึกษาศาสนาพุทธ อย่างจริงจัง ตั้งแต่แกประสบอุบัติเหตุ

สาเหตุที่นำเรื่องนี้มาเขียน เพราะทุกวันนี้ ที่ผมเริ่มสนใจศึกษาธรรมะ ส่วนหนึ่งเพราะได้ อาจารย์ วรภัทร์ ภู่เจริญ เป็นแรงบันดาลใจ ... ผมได้นำแนวคิดจากการได้ฟังไฟล์เสียงบรรยายเรื่อง Learning Organize ของอาจารย์ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งผมได้นำไฟล์เสียง ตอนที่ 4 ที่เกี่ยวกับธรรมะ อัพโหลดขึ้น Youtube ไว้ เพราะคิดว่า มันน่าจะมีประโยชน์สำหรับวัยรุ่น นิสิต นักศึกษา ทั่วไป ที่จะช่วยทำให้เข้าใจธรรมะได้ง่ายขึ้น ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่มันโดนใจ ฟังสนุก เฮฮา กันเอง ไม่เบื่อ แถมยังเข้าใจและเข้าถึง กับประสบการณ์ธรรมะของอาจารย์ วรภัทร์ ที่ท่านกรุณานำมาบอกต่อ นำมาเล่า ... เสมือน เพื่อนสอนเพื่อน รุ่นพี่สอนรุ่นน้อง

ผมหวังว่าผู้ที่ได้ฟัง จะได้รับความสนุกสนาน พร้อมกับแนวคิดดีดี กับธรรมะสอนใจ โดย อ.วรภัทร์ จากการบรรยายนี้ ...ไม่แน่ว่าท่านอาจจะเป็นคนหนึ่งที่เริ่มสนใจคิดอยากมาศึกษาธรรมะแบบผม

(ผมตั้งชื่อเองนะครับว่า “ถอดรหัสธรรมะ” เพราะอาจารย์แก ถอดรหัสจริงๆครับในมุมมองของผม)


ปัจจุบันนี้ อาจารย์ไม่ได้สอนแรงแบบนี้แล้วนะครับ ขอให้เข้าใจด้วยว่า ไฟล์เสียงนี้เป็นตอนที่ท่านบรรยายปี 2006
หลายปีผ่านมาแล้ว(อ.ยังวัยรุ่นอยู่ ฮาฮา) และเป็นการบรรยายสอนให้กับกลุ่มพนักงานในบริษัทแห่งหนึ่งที่ จ.ระยอง
เป็นอุบายหนึ่งในการนำเสนอของอาจารย์ โดยดูถึงกลุ่มผู้ฟังเป็นหลัก เพื่อให้สนุกสนานและง่ายต่อการเข้าใจ
ถึงได้บอกว่า หาฟังยากนะ เพราะโอกาสที่อาจารย์จะ สอนธรรมะ แนว GTO แบบนี้ คงจะไม่มีแล้ว...

สามารถติดตามผลงาน คำสอน คำแนะนำ รวมถึงชีวิตของอาจารย์ วรภัทร์ ภู่เจริญ กันต่อเนื่องได้ที่
http://www.facebook.com/wphucharoen
http://www.facebook.com/woraphatFC?ref=stream

- JoJho
Copyright © 2014 Dhamma For Who